เพาะง่ายๆในหม้อ ไม่ต้องใช้อุปกรณ์เยอะ 2 วันได้กิน

0

เพาะง่ายๆในหม้อ ไม่ต้องใช้อุปกรณ์เยอะ 2 วันได้กิน

วิธีการเพาะถั่วงอกง่ายๆเวลา 2 วันก็สามารถเก็บเกี่ยวได้อย่างรวดเร็ว ใครที่ชื่นชอบหรือสนใจที่จะเพาะถั่วงอกไว้กินเอง วันนี้เราขอเสนอวิธีเพาะถั่วงอกง่ายๆไม่ต้องใช้อุปกรณ์มากมาย ใช้หม้อในการเพาะ รับรองว่าเพาะแล้วได้กินแน่นอน และขั้นตอนก็ง่ายมากๆ เรามาดูกันเลยว่าต้องเตรียมอะไร และมีขั้นตอนการทำอย่างไรบ้าง

วัสดุอุปกรณ์ที่ต้องเตรียม

1 หม้อเบอร์ 32 ที่มีฝาปิด (หรือหม้อขนาดใดก็ได้ตามต้องการ)

2 ถั่วเขียวคุณภาพดี 250 กรัม

3 น้ำสะอาด

วิธีการเพาะ

1 ในขั้นตอนแรกให้เราเริ่มต้นด้วยการล้างถั่วเขียว โดยการนำกะละมังมาใส่ถั่วเขียวแล้วเทน้ำให้ท่วม ใช้มือล้างถั่วเขียวแล้วคัดเอาถัวเขียวที่ลอยน้ำออกใช้แต่ถั่วเขียวที่จมน้ำเท่านั้น

2 จากนั้นให้เราทำการต้มน้ำเพื่อเป็นการแช่เมล็ดถั่วเขียว ให้เราต้มน้ำให้เดือดในหม้อที่จะทำการเพาะถั่วเขียว แล้วนำน้ำเย็นมาผสมเข้ากับน้ำเดือดนั้นเพื่อให้มีความอุ่น

3 นำถั่วเขียวที่พักไว้มาแช่ในน้ำอุ่นที่ผสมเตรียมไ ว้โดยแช่ไว้เป็นระยะเวลา 6-8 ชม. การแช่ถั่วเขียวในน้ำอุ่นจะช่วยให้เพิ่มอัตราการงอกของถั่วเขียว และจัดการกับเ ชื้ อ โ ร ค ที่มากับถั่ว

4 เมื่อแช่ครบเวลาแล้วถั่วเขียวจะเริ่มปริ ถือว่าใช้ได้พร้อมเพาะ จากนั้นทำการรินน้ำออกจากหม้อ แล้วเติมน้ำสะอาดลงไปในหม้อให้ท่วมถั่วเขียว

5 จากนั้นก็ทำการปิดฝาหม้อ ให้ไม้ขัดฝาหม้อไว้แล้วรินน้ำออก โดยการเอิยงหม้อ ดังรูป ทิ้งไว้แบบนี้ 5 ชม. แล้วค่อยมาเติมน้ำแล้วรินน้ำออกทำเหมือนเดิมเลยค่ะ ทุกๆ 5 ชม ทำแบบนี้เรื่อยๆเป็นเวลา 2 วัน ถั่วเขียวก็จะงอกกลายเป็นถั่วงอก พร้อมนำไปปรุงอาหารหรือจำหน่ายได้เลยค่ะ

เรียกได้ว่าเป็นวิธีที่ง่ายมากๆ ใช้อุปกรณ์ไม่เยอะ ขั้นตอนก็ไม่ยาก เพื่อนที่สนใจ ลองนำเคล็ดลับเหล่านี้ไปใช้กันดู จะได้ผลที่ดีมากๆแถมยังประหยัดเวลาได้เยอะเลยล่ะค่ะ

ขอบคุณข้อมูลจาก : ยูทูปชาแนลช่อง ATG1 , Postnoname

Facebook Comments

ทิ้งคำตอบไว้

Please enter your comment!
Please enter your name here