ประโยชน์ 11 ข้อ ของหอมแดง สรรพคุณดีเลิศ

0

ประโยชน์ 11 ข้อ ของหอมแดง สรรพคุณดีเลิศ

หอมแดงเป็นส่วนประกอบหนึ่ งที่นำมาใช้ในการประกอบอาหารได้อย่างหลากหลายเมนู ช่วยเพิ่มรสชาติ ช่วยเพิ่มความหอมของอาหาร และสรรพคุณของหอมแดงสามารถนำมาใช้เป็นยาที่ดีต่อร่างกายได้ด้วยเช่นกัน นำมารักษาอาการเจ็บป่วยและอาการอื่นๆได้เป็นอย่างดีโดยมีสูตรการใช้ดังนิ้

ประโยชน์ 11 ข้อของหอมแดง

1 รักษาแผ ล

หากตัวเรามีบาดแผ ลเล็กๆน้อยๆให้เรานำหอมแดงมาหั่นเป็นแว่นๆผสมเข้ากับน้ำมะพร้าวและเกลือเล็กน้อย นำไปต้มในน้ำเดือดและนำมาใช้พอกในบริเวณที่เป็น ก่อนจะนำมาพอกให้ล้างทำความสะอาดแผ ลให้เรียบร้อยก่อน เพื่อป้องกันไม่ให้เกิดการอั ก เ ส บ

2 รักษาอาการนอนไม่หลับ

หอมแดงมีคุณสมบัติที่ช่วยรักษาอาการนอนไม่หลับได้อย่างดีเยี่ยม ลองใช้กลิ่นจากหอมแดงเป็นกลิ่นอโรม่าอ่อนๆ จะช่วยทำให้การนอนหลับของคุณหลับง่ายสบายมากยิ่งขึ้น หรือจะใช้การหั่นหอมแดงเป็นแผ่นบางๆ ห่อด้วยผ้าขาวบางนำมาวางไว้ข้างหมอนจะช่วยทำให้นอนหลับสนิทมากยิ่งขึ้น

3 รักษาสิว และลดรอยดำจากสิว

หอมแดงมีคุณสมบัติช่วยในการยับยั้งแบ ค ที เ รี ยไม่ให้เจริญเติบโต โดยเฉพาะบนผิวหนังอันเป็นสาเหตุของการเกิดสิว ช่วยลดอาการอักเสบบวมแดงจากสิวอักเสบและยังมีฤทธิ์ในการต้านอนุมูลอิสระที่ไม่ดีต่อผิวได้ด้วย ดังนั้นเมื่อเป็นสิวจึงสามารถใช้หอมแดงรักษาสิวได้ และยังช่วยลดเลือนรอยสิวบนใบหน้าลงได้ โดยการหั่นหอมแดงเป็นแผ่นบางๆ หรือทุบให้น้ำมันหอมระเหยไหลซึมออกมา จากนั้นนำหอมแดงมาทาบนใบหน้าที่มีปัญหา จะทำให้สิวหายเร็วและช่วยลดเลือนรอยดำให้ค่อยๆ จางหายไป

4 บรรเทาอาการหวัดคัดจมูก

อากาศที่เปลี่ยนแปลงอย่างรวดเร็ว ทำให้เป็น ห วั ดคัดจมูกได้ง่าย และเนื่องจากมีน้ำมูกมาก จึงส่งผลทำให้หายใจไม่สะดวก แต่อาการดังกล่าวสามารถบรรเทาได้โดยการนำหอมแดงมาบุบให้แตก แล้วห่อเอาไว้ด้วยผ้าเช็ดหน้า เสร็จแล้ววางเอาไว้ใกล้ๆ ตัว หรือก่อนนอนให้นำมาวางไว้ข้างหมอน กลิ่นหอมแดงที่ระเหยออกมา จะทำให้หายใจโล่งขึ้น

5 แก้โรคหอบหืด

เตรียมหอมแดง ขิงสด กระเทียมสด นำทุกอย่างมาปอกเปลือกล้างน้ำให้สะอาด ใส่ลงไปในโถปั่น ใส่น้ำลงไป 1 แก้ว กรองเอาเฉพาะน้ำ ให้นำมารับประทานก่อนนอนเป็นประจำครั้งละ 2 ช้อนโต๊ะ ก็จะช่วยให้อาการของโรคหอบหืดดีขึ้น

6 บรรเทาอาการปวดหัว

นำหอมแดงมาบดหรือตำจากนั้นนำไปประคบลงบนกระหม่อมเด็ ก ก็จะช่วยบรรเทาอาการปวดศีรษะในเด็ กได้ นอกจากนี้ ยังช่วยลดน้ำมูก ลดไข้ และแก้อาการมือเท้าเย็นได้ด้วย

7 ป้องกันการติดเ ชื้ อในทางเดินหายใจ

ทุบหอมแดงสดให้แตก จากนั้นนำไปต้มแล้วนำมาดื่ม หรือทุบจนแตกเพื่อนำมาสูดดม กลิ่นน้ำมันหอมระเหยจากหอมแดงจะช่วยป้องกันไม่ให้เกิดการติดเ ชื้ อในทางเดินหายใจ

8 ใช้เป็นยาขับปัสสาวะ

เพียงทุบหอมแดงให้แตกแล้วนำไปต้ม เอาน้ำมาดื่มก็จะช่วยขับปัสสาวะได้

9 รักษาโรคไขมันอุดตันในเส้นโลหิต

นำหอมแดงไปต้มน้ำดื่มหรือนำมาทานสดพร้อมเมนูอาหารอื่นๆ ก็ได้เช่นกัน ซึ่งจะช่วยลดระดับคอเลสเตอรอล ช่วยรักษาโรคไ ข มั น อุดตันในเส้นโลหิต เนื่องจากกรดลีโลอิก ที่มีอยู่ในหัวหอม เป็นสา รสำคัญที่มีคุณสมบัติช่วยลดปริมาณไขมันในโลหิตได้ดี

10 แก้อาการท้องอืด

นำหอมแดงประมาณ 5-10 หัว มาต้มแล้วกรองเอาน้ำมาดื่ม ก็จะช่วยบรรเทาอาการท้องเดิน แก้ปัญหาท้องอืด จุกเสียดแน่น ช่วยในการขับลม และบำรุงร่างกายที่ผอมแห้งให้กลับมามีน้ำมีนวลมากขึ้น

11 แก้แ ม ล งกัดต่อย

นำหอมแดงมาทุบให้พอแหลกจากนั้นนำมาผสมกับยาหม่อง แล้วนำมาทาบริเวณที่ถูกกัด ปล่อยไว้ 5 นาที แล้วทาซ้ำประมาณ 3-4 ครั้ง อาการก็จะดีขึ้น

ขอบคุณข้อมูลจาก : honestdocs

Facebook Comments

ทิ้งคำตอบไว้

Please enter your comment!
Please enter your name here