“น้ำมะระ” ของดีที่อยากบอก ดีต่อสุขภาพ ช่วยลดโรคได้

0

“น้ำมะระ” ของดีที่อยากบอก ดีต่อสุขภาพ ช่วยลดโรคได้

แค่ได้ยินว่า “มะระ” ก็รู้สึกได้ถึงความขมแล้ว อย่างไรเสีย “หวานเป็นลม ขมเป็นยา” ก็ยังเป็นภาษิตไทยที่กล่าวได้ถูกต้อง และมะระขี้นกก็เป็นหนึ่งในอาหารที่ถูกขนานนามว่าช่วยรักษาโรคได้ มีสรรพคุณทางยามากมาย ใครอยากมีสุขภาพรีบอ่านบทความต่อไปนี้ แล้วลองกินมะระดูมันอาจจะกลายมาเป็นอาหารสุดโปรดของคุณก็ได้

มะระขี้นก

ผลของมะระขี้นกมีรูปร่างคล้ายกระสวย ตรงปลายจะแตกเป็น 3 แฉก ผิวเปลือกขรุขระ เป็นตะปุ่มตะปั่มยื่นออกมา ผลอ่อนมีสีเขียว แต่เมื่อเป็นผลแก่สีจะออกเหลืองอมแดง สาเหตุที่เรียกมะระชนิดนี้ว่า “มะระขี้นก” ก็คือ นกชอบมาจิกกินผลมะระทั้งผลทั้งเมล็ด เมื่อกินเสร็จก็บินหนีไปขับถ่ายทิ้งไว้ตามที่ต่างๆ จนกลายเป็นการขยายพันธุ์ นั่นคือที่มาของชื่อ

รสชาติ

มีรสขมมากกว่ามะระจีน จึงเป็นที่นิยมสำหรับผู้สูงอายุ ด้วยการนำผลอ่อนไปต้มกิน แต่ถ้าเป็นผลแก่ก็ต้องนำมาคว้านเมล็ดออกเสียก่อน

วิธีลดความขม

สามารถทำได้โดย ต้มน้ำให้เดือดจัด ใส่เกลือประมาณหยิบมือ แล้วนำมะระลงไปลวกในน้ำเดือดสักครู่ จะช่วยลดความขมของมะระลงไปได้ และยังคงสีเขียวสดสวยของผิวมะระไว้ได้อีกด้วย

ข้อควรระวัง

ไม่ควรรับประทานมะระที่สุกมาก เพราะมะระที่สุกแล้วจะมีสารซาโปนิน (Saponin) ในปริมาณมาก เมื่อรับประทานเข้าไปอาจทำให้มีอาการไม่ดี ท้องร่วง อาเจียน หรือขั้นร้ายแรงคืออาจทำให้เสียได้ เพราะฉะนั้นห้ามรับประทานมะระแบบปรุงสุก ควรรับประทานสดหรือลวก

สูตรสมุนไพรไทยจากมะระขี้นก มีสรรพคุณลดโรคเบาหวาน มีวัตถุดิบและวิธีการทำอย่างไรตามไปชมกันเลย

ส่วนผสม

1. เนื้อมะระขี้นก 30 กรัม (3 ลูก)

2. ใบเตยหอมตากแห้ง 15 กรัม (1 ช้อนคาว)

3. น้ำต้มสะอาด 200 กรัม (14 ช้อนคาว)

4. เกลือป่น 1 กรัม (5 ช้อนชา)

5. น้ำมะนาว 15 กรัม (ครึ่งลูก)

วิธีทำ

1. ล้างมะระขี้นกให้สะอาด แล้วผ่าผ่าซีกเพื่อแกะเอาเมล็ดออกจนหมด จากนั้นจึงหั่นเป็นชิ้นยาวๆ บางๆ ตามแนวขวางของผลมะระ

2. หั่นใบเตยที่ตากแห้งดีแล้วให้เป็นท่อนสั้นๆ แล้วนำไปคั่วจนกลายเป็นสีเหลืองกรอบ พักเก็บไว้ในขวดปากกว้าง

3. เตรียมหม้อใส่น้ำ เอามะระขี้นกที่หั่นเตรียมไว้ ใส่ลงไปในหม้อพร้อมใบเตยหอม ตั้งไฟต้มให้เดือด หรือถ้าไม่อยากต้ม ให้ใช้วิธีใส่ในถ้วยแก้ว วางทิ้งไว้ 5-10 นาที

4. กรองเอาแต่น้ำมาผสมมะนาวแล้วดื่ม ไม่ต้องกลัวว่าจะขม เพราะเราแก้ด้วยการเอาใบเตยหอม และน้ำมะนาวมาผสม ช่วยกลบความขมของมะระขี้นกได้ดี หรือถ้าใครอยากท้าทายหรือชื่นชอบรสชาติขมๆ ก็ไม่ต้องใส่น้ำมะนาวก็ได้

ผู้ที่ห้ามรับประทานมะระขี้นก

-ผู้ที่ม้ามเย็นพร่อง กระเพาะเย็นพร่อง หากรับประทานเข้าไปอาจจะทำให้มีอาการอาเจียน ถ่ายท้อง ปวดท้องได้ ที่สำคัญคือ ควรรับประทานในปริมาณที่พอดี อย่าทำอะไรเกินเลย เช่น การดื่มน้ำมะระขี้นกก็อย่าขมจัด

ปล. สำหรับหญิงตั้งครรภ์ไม่ควรทาน

*ผลที่ได้รับขึ้นอยู่กับตัวบุคคล ก่อนนำไปใช้ควรพิจารณาอย่างรอบด้าน หรือปรึกษาแพทย์ประจำตัวก่อน

เรียบเรียงโดย : Postsara

Facebook Comments

ทิ้งคำตอบไว้

Please enter your comment!
Please enter your name here