คำพูด 5 คำที่ไม่ควรพูด ยิ่งพูดยิ่งไม่ก้าวหน้า

0

คำพูด 5 คำที่ไม่ควรพูด ยิ่งพูดยิ่งไม่ก้าวหน้า

คุณรู้หรือไม่ว่าคำพูดบางคำสามารถสร้างนิสัยและจิตสำนึกที่ดีของคนพูดได้ เมื่อตัวเราพูดดี ทำดี คิดในสิ่งที่ดี สิ่งดีๆก็จะตามเข้ามาหา แต่ถ้าเมื่อใดที่เราพูดไม่ดีมองโลกในแง่ลบ สิ่งไม่ดีก็จะตามมาเช่นกัน ซึ่งในวันนี้เราได้มี 5 คำพูดที่ไม่ควรพูดและ 5 คำพูดที่ควรพูดอยู่เป็นประจำ

5 คำ ที่ไม่ควรพูด ยิ่งพูดชีวิตยิ่งไม่ก้าวหน้า

ทำไม่ได้

แน่นอนว่าเราไม่ควรพูดคำว่าทำไม่ได้หากยังไม่ลงมือทำ เพราะมันจะเป็นเหมือนการปิดกั้นตัวเองจากสิ่งต่างๆ ปิดกั้นที่จะเรียนรู้สิ่งใหม่ๆ และคำพูดที่เราพูดว่าทำไม่ได้นั้นจะเป็นตัวกล่อมให้เราไม่ลงมือแ ละไม่สามารถทำได้จริงๆ ไม่มีความมั่นใจในตัวเอง กลับกลายเป็นคนที่ทำอะไรก็ไม่ประสบความสำเร็จ

ยาก

หากเราพูดคำว่ายากออกมาจากปากเรา เปรียบเสมือนว่าสิ่งนั้นเราทำไม่ได้และจะทำได้ยากอย่างแน่นอน มันจะเป็นตัวที่ลดความสามารถของตัวเราลงมา

ขิ้เกียจ

พูดขิ้เกียจบ่อยๆนั่น เป็นคำพูดที่จะสะกดจิตให้ตัวเราเริ่มไม่อย า กจะลงมือทำอะไร เริ่มมีความขิ้เกียจเข้ามาครอบงำ จริงๆจะเริ่มรู้สึกไม่มีแรงที่จะมาลงมือทำหรือคิดจะทำสิ่งต่างๆ เลือกที่จะอยู่เฉยๆซะมากกว่า

ท้อ

ท้อแท้ เวลาที่เราพูดคำนี้ออกมานั้น พลังกายและพลังใจของเราจะถดถอยลงไปทีละน้อย มันเปรียบเสมือนการสร้างกำแพงสูงขึ้นมาในใจของตัวเองเรา จะมองไม่เห็นแม้แต่ปลายทาง เราจะเห็นเพียงกำแพงที่กั้นเอาไว้อยู่ตรงหน้า

เหนื่อย

เหน็ดเหนื่อย เมื่อเราพูดคำนี้ออกมาแน่นอนว่าร่างกายของเราจะตอบสนองต่อคำพูดในทันที จะทำให้เราไม่มีแรงกับมีความอ่อนแรงลงไปในทันที

5 คำพูดติดปาก พูดบ่อยๆ ชีวิตยิ่งดีขึ้น

ขอโทษ

เรียกได้ว่าเป็นคำที่ควรพกติดตัวเอาไว้เลย เพราะไม่ว่าเราจะใช้ชีวิตอยู่ที่ไหน อยู่ร่วมกับสังคมใด เราต้องรู้จักสำนึกและรู้อะไรเหมาะสมอะไรไม่เหมาะสม หากเราทำผิดต้องรีบขอโทษ พูดขอโทษก่อนจะทำให้การแก้ปัญหาต่างๆนั้นง่ายขึ้น อย่าอายที่จะพูดคำว่าขอโทษ

ขอบคุณ

คำว่าขอบคุณ เป็นคำพูดที่ให้พลังบวกทั้งตัวเราเองและคนที่รับฟังคำ พูดนี้จะเป็นคำพูดที่ช่วยดึงดูดสิ่งดีๆเข้ามาในชีวิตของคุณ ในบางครั้งที่คุณจะพบเจอกับปัญหาต่างๆเข้ามา คุณควรพูดคำว่าขอบคุณ เพราะนั่นถือเป็นบทเรียนดีๆสำหรับการใช้ชีวิตของคุณ

ฉันโชคดี

ตัวฉันโชคดี บอกกับตัวเองอยู่เสมอด้วยคำพูดดีๆ มันจะเป็นเหมือนแรงดึงดูดที่จะคอยดึงดูดสิ่งที่ดีเข้ามาหาตัวเรา ฉันโชคดีที่…. ในเรื่องนี้ในเรื่องนั้น มันจะยิ่งทำให้ความโชคดีมาหาเรา เพราะจิตใต้สำนึกของเรามักจะมองหาแต่เรื่องดีๆ

ฉันทำได้

คำพูดนี้หากคุณพูดคำนี้บ่อยๆ มันจะสร้างพลังบวก สร้างความสามารถ ทำให้คุณทำสิ่งต่างๆได้สำเร็จ เพราะคุณมีความมั่นใจและมีความเชื่อว่าตัวคุณสามารถทำมันได้จริงๆ และเมื่อคุณคิดว่าคุณมีความมั่นใจ แรงกาย แรงใจ ก็จะถูกขับออกมาทำให้คุณทำสิ่งต่างๆถึงเป้าหมายที่คุณได้ตั้งเอาไว้

ฉันไม่เป็นไร

แน่นอนที่สุดว่าทุกคนต่างเคยทำเรื่องผิดพลาดเกิดขึ้นในชีวิต แต่เมื่อเราพลาดไปแล้ว สิ่งที่ทำได้นั่นคือการยอมรับการแก้ไขสิ่งต่างๆเหล่านั้นให้ดีขึ้น การพูดว่าฉันไม่เป็นไร นั่นเป็นเหมือนการให้อภัยตัวเอง ไม่ยึดติด ไม่จมปลักอยู่กับอดีตที่แล้วมา และมั่นใจกล้าที่จะเดินไปข้างหน้า

เขียน / เรียบเรียง : postsara

Facebook Comments

ทิ้งคำตอบไว้

Please enter your comment!
Please enter your name here