ตำราจากร้านดัง ก๋วยจั๊บน้ำข้น ทำแล้วอร่อยจริง

0

ตำราจากร้านดัง ก๋วยจั๊บน้ำข้น ทำแล้วอร่อยจริง

ก๋วยจั๊บน้ำข้น เป็นอาหารจานเดียวที่อร่อย หอมเครื่องเทศ น้ำซุปเข้มข้น อร่อยครบในถ้วยเดียวและเอกลักษณ์ของก๋วยจั๊บจะเป็นอะไรไม่ได้นอกจากน้ำซุปเข้มข้นพร้อมกับความหลากหลายในถ้วยนี้ แต่เราสามารถปรุงรสชาติได้ตามใจชอบ เผลอๆบางร้านแทบไม่ต้องใส่เครื่องปรุงเลยก็อร่อยมากอยู่แล้ว และในวันนี้เราได้มีสูตรเด็ดจากร้านชื่อดั งรับรองว่าใครทำตามสูตรนี้ก็อร่อยทั้งนั้น ลองนำสูตรนี้ไปทำกันดูนะคะ

เครื่องปรุง

เส้นก๋วยจั๊บ 1 กิโลกรัม , ตับหมุ ½ กิโลกรัม , ใส้ใหญ่หมุ ½ กิโลกรัม , หนังหมุ ½ กิโลกรัม , เต้าหู้ทอด 2 พวง , หมุกรอบชิ้นยาว 2 ชิ้น , พริกไท ยขาวเป็นเม็ด 30 เม็ด , แป้งข้าวเจ้า 10 ช้อนโต๊ะ

ไข่ต้ม 20 ฟอง , กระเทียมบุบ 6 หัว , น้ำตาลปี๊บ 2 ช้อนโต๊ะ , เกลือป่น ½ ช้อนโต๊ะ , ซีอิ๊วขาว 2 ช้อนโต๊ะ , ซิ๊วดำ ½ ช้อนโต๊ะ

วิธีทำ

1 ในขั้นตอนแรกมให้เราเริ่มต้นด้วยการเตรียมเส้นก๋วยจั๊บก่อน โดยการนำเส้นก๊วยจั๊บมาต้มกับน้ำซุป จนกระทั่งเส้นนิ่มได้ที่แล้ว

2 จากนั้นให้นำแป้งข้าวเจ้ามาละลายกับน้ำใส่ลงเคี่ยวในหม้อให้ข้นแต่อย่าให้เหนียวจนเกินไป ปิดไฟพักวางเอาไว้ก่อน

3 ขั้นตอนถัดมาให้เราทำน้ำพะโล้ด้วยการต้มน้ำ ใส่เล้งหมุลงไป เคี่ยวสักครู่พอให้น้ำต้มนั้นมีความหวาน จากกนั้นให้ใส่โป๊ยกั๊ก รากผักชี อบเชย พริกไท ยเม็ด กระเทียมบุบพอแหลก เกลือ น้ำตาลปี๊บ ซีอิ๊วขาว และซีอิ๊วดำ ตามด้วยเครื่องในหมุ ไข่ต้มลงไป เคี่ยวต่อไปเรื่อยๆด้วยไฟอ่อน

4 รอจนตั บหมุเริ่มสุกให้ตักขึ้นมาก่อน เนื่องจากตั บจะเป็นส่วนที่สุกเร็วที่สุด นอกนั้นให้เคี่ยวต่อไปจนเปื่อย คอยสังเกตดู อย่าไปคนมาก เมื่อได้ที่แล้วจึงค่อยตักขึ้นมาใส่ในภาชนะเตรียมขาย หรือจะนำใส่ในตะแกรงโลหะแขวนไว้บนหม้อต้มให้ได้รับความร้อนตลอดเวลาก็ได้เพียงเท่านี้ก็ได้ก๋วยจั๊บรสเด็ดแล้ว

เป็นอย่างไรบ้างไม่ยากเลยใช่ไหมคะสำหรับสูตรการทำก๋วยจั๊บ คุณสามารถนำสูตรนี้ไปทำทานเองที่บ้านได้ง่ายๆ หรือใครอยา กจะหารายได้เสริมก็สามารถนำสูตรนี้ไปทำได้เลย ในเรื่องของรสชาตินั้นหากคุณต้องการรสชาติไหนเพิ่มเติม สามารถใส่ลงไปได้ อิ่มอร่อยกันถ้วนหน้าอย่างแน่นอน

ขอบคุณข้อมูลจาก : kubkhao

Facebook Comments

ทิ้งคำตอบไว้

Please enter your comment!
Please enter your name here