เตือน 8 ข้อ “หลังกินข้าวเสร็จ” ห้ามทำเด็ดขาด

0

เตือน 8 ข้อ “หลังกินข้าวเสร็จ” ห้ามทำเด็ดขาด

หลายคนยังไม่เคยรู้และยังคงทำอยู่ในทุกๆวันนี้ ในเวลาที่เรากินข้าวเสร็จใหม่ๆหากได้ทำ 8 อย่างนี้แล้วก็จะทำให้ส่งผลไม่ดีต่อร่างกายของเรา วันนี้เราได้มีเรื่องมาเตือนทั้ง 8 ข้อว่าหลังกินข้าวเสร็จห้ามทำเด็ดขาดเพราะส่งผลอันตรายมากกว่าผลดี

1. อย่ากินผลไม้ตามทันที

เพราะถ้าหากกินผลไม้ในปริมาณที่มากในทันที ผลไม้จะเข้าไปสะสม และผสมกับอาหารที่เราทานไปในตอนแรก จะทำให้เกิดแก๊สมีอาการท้องอืดท้องเฟ้อได้

2. อย่าเพิ่งทำงาน

เวลาที่เรารับประทานข้าวเสร็จ อย่าเพิ่งทำงานโดยทันที เพราะเนื่องจากโลหิตของเราจะเข้าไปเลี้ยงกล้ามเนื้อในสมองได้น้อยลง จะทำให้ร่างกายเหนื่อยล้าเกินที่จะทำงาน จะใช้สมองได้

3. อย่าดื่มชาเข้มๆ

เมื่อทานข้าวเสร็จอย่าดื่มน้ำชาเข้มๆต่อในทันที เพราะร่างกายจะดูดซึมสารอาหารโดยเฉพาะธาตุเหล็กได้น้อยลง จึงส่งผลเสี่ยงต่อการเกิดโรคหัวใจ

4. อย่าออกกำลังกาย

การออกกำลังกายหลังจากที่เราทานอาหารเสร็จในทันที การที่เราทานอาหารเสร็จในทันทีนั้นอาหารยังไม่ย่อยดี หากเราไปออกกำลังกายออกกำลังที่หักโหมอาหารในร่างกายของเราจะยังไม่ย่อย ร่างกายจะดูดซึมสารอาหารได้น้อย จะทำให้มีอาการจุกเสียด และมีอาการปวดท้องได้

5. อย่ากินจนต้องคลายเข็มขัด

ในเวลาที่เรากินนั้นหากเราใส่กางเกงที่แน่นเกินไปเมื่อเรากินในปริมาณที่มากพยายามอย่าคลายเข็มขัดของคุณ เพราะจะทำให้ลำไส้บิดตัว ทำงานไม่ปกติ และจะเกิดอาการอุดตันในร่างกายของเราได้

6. อย่าอาบน้ำ

อย่าอาบน้ำหลังที่เราทานอาหารในทันที เพราะการอาบน้ำนั้นจะเป็นสิ่งกระตุ้นในการไหลเวียนโลหิตของเรา จะส่งผลรบกวนต่อระบบย่อยอาหารของเราได้

7. อย่าสู บ บุ ห รี่

การที่เรา สู บ บุ ห รี่ หลังอาหารจะยิ่งเป็นการเสี่ยงต่อการเกิดโรคถุงลมโป่งพอง และโรคมะเร็งได้ จะเป็นอันตรายมากกว่าการ สู บ บุ ห รี่ ในเวลาอื่นๆ

8. อย่านอนในทันที

เมื่อรับประทานอาหารเสร็จ อย่านอนในทันที เพราะเนื่องจากในกระเพาะอาหารและลำไส้ของเรานั้นจะทำงานและย่อยอาหารได้ไม่สะดวก แถมยังเสียงการเป็นโรคกรดไหลย้อนและอาการปวดท้องได้อีกด้วย

8 สิ่งเหล่านี้เราเชื่อว่าหลายๆท่านคงจะต้องทำกันเป็นประจำอย่างแน่นอน แต่เมื่อรู้อย่างนี้แล้วให้ควรหลีกเลี่ยงและปรับพฤติกรรมของตนเอง เพื่อป้องกันการเกิดอันตรายต่อร่างกายของเราและการมีสุขภาพที่ดีอีกด้วย

เรียบเรียง : postsara

ขอบคุณข้อมูลจาก : สสส.

Facebook Comments

ทิ้งคำตอบไว้

Please enter your comment!
Please enter your name here