เคล็ดลับ 8 ข้อการหุงข้าวเม็ดเรียงสวย อร่อยมากขึ้น

0

เคล็ดลับ 8 ข้อการหุงข้าวเม็ดเรียงสวย อร่อยมากขึ้น

การหุงข้าว หากจะหุงให้เม็ดข้าวสวย สีสันน่ากิน อีกทั้งยังมีรสชาติที่อร่อย ได้คุณประโยชน์เต็มๆล่ะก็ ไม่ใช้เพียงแค่ เติมน้ำลงไป เสียบปลั๊กรอข้าวสุก แต่ความจริงแล้วยังมีเคล็ดลับอีกมาก ที่จะทำให้คุณนั้นอร่อยกับการทานข้าว เรามาดูเคล็ดลับดีๆที่ว่ามานี้กันเลย

8 เคล็ดลับการหุงข้าว

1. ก่อนที่เราจะเสียบปลั๊กหุงข้าวนั้น ให้ลองใส่เกลือและน้ำมันหมูลงไปเล็กน้อย วิธีนี้จะช่วยทำให้เม็ดข้าวฟูนุ่มน่าทานมากยิ่งขึ้น

2. ลองใส่น้ำส้มสายชูลงไปในการหุงข้าวสัก 3-4 หยด จะช่วยทำให้ข้าวของคุณมีสีสันที่สวยงาม ข้าวฟูนุ่ม มีกลิ่นหอมน่าทาน

3. เวลาเอาข้าวเก่าค้างคืนมาอุ่นใหม่ ลองโรยเกลือลงไปเล็กน้อย จะทำให้เม็ดข้าวเวลาที่เรากินยังมีรสชาติที่เหมือนข้าวใหม่

4. วิธีการซาวน้ำ ให้ซาวข้าว 3 ครั้ง ถ้าซาวมากกว่าสามครั้ง อาจจะทำให้สารอาหารของข้าวสูญเสียได้ และ ทำให้รสชาติ และ ความหอมที่เป็นเอกลักษณ์ของข้าวหอมมะลิลดลง

5. การแช่น้ำ เอาข้าวแช่ในน้ำที่ใส่น้ำแข็งลงไปหรือน้ำเย็น 1 ชั่วโมง ช่วยให้เมล็ดข้าวได้ดูดซับน้ำอย่างเพียงพอ เวลาข้าวหุงเสร็จจะทำให้ข้าวไม่แข็ง

6. อัตราส่วนของข้าวและน้ำ เวลาหุงข้าว ข้าว 1 ส่วน ต่อน้ำ 1.2 ส่วน ให้ใช้นิ้วชี้วัดระดับน้ำตราบใดที่น้ำสูงกว่าข้าว และน้ำถึงข้อแรกของนิ้วชี้ก็พอ ที่เรียกกันว่าหุงข้าวน้ำ 1 ข้อนิ้ว

7. หุงข้าวให้ขาวและอร่อย บีบน้ำมะนาว 2-3 ช้อนในข้าว แล้วนำไปซาวข้าว เมื่อหุงเสร็จข้าวจะขาว สะอาด กินอร่อย ไม่ออกรสมะนาวเลย

8. ใช้มะนาว 2-3 ผล ใบมะกรูดแห้ง พริกแห้ง แทรกไว้ในถังเก็บข้าวสาร จะช่วยป้องกันมอดได้

วิธีและเคล็ดลับที่เรานำมาส่งต่อให้กับเพื่อนๆกันในวันนี้ จะเป็นวิธีที่จะช่วยให้คุณหุงข้าวให้มีเม็ดที่สวย กลิ่นหอม สีสันน่าทาน อีกทั้งยังมีรสชาติที่ดีอีกด้วย ลองนำเคล็ดลับดีๆเหล่านี้ไปใช้กันดูนะคะ

ขอบคุณข้อมูลจาก : samunpraibann

Facebook Comments

ทิ้งคำตอบไว้

Please enter your comment!
Please enter your name here