8 สาเหตุทำให้ตับเสื่อม เสริมด้วยวิธีป้องกันตับเสื่อมสภาพ

0

8 สาเหตุทำให้ตับเสื่อม เสริมด้วยวิธีป้องกันตับเสื่อมสภาพ

หลังจากที่หลายคนได้ใช้ชีวิตหยุดพักผ่อนไปกับวันหยุด หลายคนคงใช้ชีวิตไปกับการมิตติ้งสังสรรค์ของครอบครัวและเพื่อนฝูง รับประทานอาหารที่เป็นไขมันมาบ้าง เครื่องดื่มบ้าง ที่เป็นสิ่งที่ส่งผลต่อสุขภาพ อย่างเช่น “ตับ” ของเรามาไม่น้อย

ซึ่ง “ตับ” ก็เปรียบเสมือนศูนย์กลางของร่างกาย หากได้รับสิ่งที่ไม่คู่ควรกับร่างกายก็อาจจะทำให้เสื่อมสภาพ จนเกิดโรคต่างๆตามมาได้

ตับ นั้นมีหน้าที่ในการสร้างสรรค์ที่สำคัญ มีหน้าที่ในการผลิตน้ำดีและเกลือแร่เพื่อช่วยในการย่อยสลายของไขมัน ทำหน้าที่สะสมพลังงาน ผลิตพลังงาน นอกจากนี้ปรับยังมีหน้าที่กำจัดของเสียออกจากร่างกาย

8 สาเหตุที่ทำให้ตับเสื่อม

1. นอนดึกตื่นสายเป็นกิจวัตร

2. การไม่ปัสสาวะในตอนเช้า

3. ไม่รับประทานอาหารเช้า

4. รับประทานเกินความพอดีเป็นประจำ

5. บริโภคยาเกินความจำเป็น

6. อาหารก็สำคัญ ไม่ควรบริโภคอาหารที่ปรุงแต่ง ใส่วัตถุกันเสีย สีผสมอาหารและน้ำตาลเทียม

7. น้ำมันที่ใช้ทำอาหารด้อยคุณภาพและไม่เป็นประโยชน์ ทางที่ดีควรลดปริมาณการใช้น้ำมันลงหรือหันมาใช้น้ำมันที่ดีต่อสุขภาพ อาทิ น้ำมันมะพร้าว,น้ำมันมะกอก,น้ำมันคาโนลา ฯลฯ

8. ดื่มแอลกอฮอล์เป็นประจำ

วิธีป้องกันตับเสื่อมสภาพโดยไม่ต้องพึ่งหมอ

1. งดเนื้อสัตว์ที่ย่อยยาก เช่น เนื้อวัว เนื้อหมู

2. งดรับประทานมื้อดึกหรือหากหิวควรรับประทานอาหารเบาๆ เช่น ผัก ผลไม้ นม ไข่หรือ เนื้อปลาแทน

3. หลีกเลี่ยงเครื่องดื่ม อาทิ น้ำเย็น น้ำอัดลม กาแฟ ชา แอลกอฮอล์ หากอยากบริโภคควรดื่มแต่พอดี โดยเฉพาะแอลกอฮอล์ไม่ควรดื่มเกิน 1-2 แก้วต่อวัน ทั้งนี้ควรดื่มน้ำสะอาดให้ได้วันละ 8-10 แก้ว จะช่วยล้างของเสียออกจากร่างกาย

4. ไม่นอนดึก เพราะช่วง 3-5 ทุ่ม เป็นเวลาดีที่สุด เพราะการนอนในเวลาดังกล่าวจะช่วยให้ขับของเสียตามอวัยวะต่างๆ ของร่างกายได้นั่นเอง

5. ขับถ่ายเป็นเวลาเพราะการท้องผูกจะทำให้ตับทำงานมากขึ้น

6. ดื่มน้ำผักผลไม้ 3 วันติดต่อกัน ควรทำเดือนละ 1 ครั้ง ทั้งนี้เพื่อล้างสารสิ่งไม่ดีในตับ หากทำเป็นประจำจะทำให้สุขภาพของคุณดีขึ้นอีกด้วย

7. รับประทานอาหารที่มีโปรแตสเซียม อาทิ ธัญพืชต่างๆ เช่น อัลมอนด์ ลูกเกด ลูกพรุน ผลไม้ เช่น กล้วย เป็นต้น

7 สมุนไพรดีต่อตับ

1. รากเตย สรรพคุณ : มีส่วนช่วยบำรุงตับอ่อน

2. ขมิ้นชัน สรรพคุณ : ล้างไขมันในตับ ป้องกันการเกิดไขมันพอกตับได้

3. ฟ้าทะลายโจร สรรพคุณ : ช่วยรักษาโรคตับ บำรุงตับที่เสื่อมสภาพ แก้ตับอักเสบ

4. มะขามป้อม สรรพคุณ : มีวิตามินซีสูงมากกว่าแอปเปิ้ลถึง 160 เท่า อีกทั้งยังมีฤทธิ์ยับยั้งสารที่ไม่ดีต่อตับและมีรายงานว่ามะขามป้อมสามารถรักษาอาการตับอักเสบจากการติดเชื้อไวรัสตับอักเสบบีได้ด้วย

5. เก๋ากี้ หรือ โกจิเบอร์รี่ สรรพคุณ : มีส่วนช่วยบำรุงอวัยวะภายใน อาทิ ตับ ไต ในเก๋ากี้มีซีรีโบรไซด์(cerebroside) ที่ช่วยส่งเสริมการทำงานของตับให้เป็นปกติ

6. โสมเกาหลี สรรพคุณ : มีส่วนช่วยบำรุงตับ กระตุ้นตับอ่อนให้สร้างอินซูลิน ทำให้น้ำตาลในโลหิตอยู่ในภาวะสมดุล อีกทั้งขจัดสิ่งไม่ดีของแอลกอฮอลล์ในกระแสโลหิตได้

7. ลูกใต้ใบ สรรพคุณ : จัดได้ว่าเป็นสมุนไพรชั้นเลิศมีสรรพคุณที่ดีต่อตับอย่างมาก อาทิ ช่วยบำรุงตับ ช่วยปรับไขมันในตับให้เป็นปกติ ช่วยรักษาโรคไวรัสตับอักเสบบี ช่วยรักษาอาการอักเสบของตับทั้งประเภทเฉียบพลันและเรื้อรัง และช่วยกำจัดสิ่งไม่ดีออกจากตับป้องกันไม่ให้ตับถูกทำลายจากสารที่ไม่ควร

ขอขอบคุณ : mgronline

Facebook Comments

ทิ้งคำตอบไว้

Please enter your comment!
Please enter your name here