ทฤษฎีหมวก 6 สี ครบ 6 ใบ คิดอะไรก็รุ่ง

0

ทฤษฎีหมวก 6 สี ครบ 6 ใบ คิดอะไรก็รุ่ง

นี่คือ 1 ทฤษฎีที่หลายคนแทบจะลืมและกลายเป็นตำนานไปแล้ว กับแนวคิดที่ว่าหมู่ 6 สีจาก “ดร. เอ็ดเวิร์ด เดอ โบโน” ที่ทำให้เรานั้นช่วยจำแนกความคิดออกมาได้ทั้งรอบด้าน จะได้สร้างสรรค์ผลงานที่มาพร้อมกับความเป็นจริง ข้อเท็จจริงที่กำลังจะเกิดขึ้น

เพราะจริง ๆ แล้วปัญหาการคิดงานหรือการประชุมหลายครั้งมาจากการคิดจากมุมเดียวมากเกินไป คิดสร้างสรรค์มากไปหรือบางทีก็มัวแต่ดูตัวเลขผลการศึกษามากเกินไป หมวกแต่ละใบจะมีมุมมองแนวความคิดที่แตกต่างกันเพื่อใช้แก้ปัญหาหลากหลายสถานการณ์ เรามาดูกันดีกว่าครับว่ามีอะไร และหมวกแต่ละใบจะช่วยเราได้อย่างไรบ้าง

หมวกสีขาว

สีขาวสื่อถึงความเป็นกลาง ไร้สิ่งใดมาเจือปน ตัดความรู้สึกออกไป นำข้อมูลที่มีหรือข้อมูลในอดีตมาวิเคราะห์ รวมถึงการวิเคราะห์ตัวเลข สถิติ และผลสำรวจ นำข้อเท็จจริงมาไตร่ตรองโดยปราศจากอารมณ์ร่วม

หมวกสีแดง

สีแดงสื่อถึงอารมณ์ที่ร้อนแรง หมวกสีแดงจะให้เราพิจารณาสิ่งนั้นจากความรู้สึก ชอบหรือไม่ชอบ ส่วนใหญ่มักไม่เอาตัวเลขหรือเหตุผลอื่น ๆ มาประกอบเลยด้วยซ้ำ

หมวกสีเหลือง

การมองโลกเชิงบวก วิเคราะห์ข้อดีและผลสำเร็จ ลองคิดดูว่าถ้าทำมันสำเร็จแล้วจะเป็นอย่างไร จะช่วยเราเห็นภาพอนาคตชัดเจนขึ้น

หมวกสีดำ

สีดำสื่อถึงความโศกเศร้า เป็นการคิดอย่างไม่ประมาท คิดแบบมีวิจารณญาณ ระมัดระวัง และวิเคราะห์ประเด็นที่เราควรหรือไม่ควรทำ วิเคราะห์ผลร้ายที่จะตามมาหากเลือกแบบนั้น ถึงแม้จะอยู่ตรงข้ามกับสีขาว แต่ก็เป็นกระบวนการคิดที่โฟกัสแต่ข้อเท็จจริง ไม่ควรนำอารมณ์มาเกี่ยวข้อง

หมวกสีเขียว

ลองหาทางเลือกใหม่ ๆ ทางเลือกสร้างสรรค์และแตกต่าง เพราะบางทีความคิดสนุก ๆ อาจจะเป็นตัวเลือกที่ดีของบางงานก็ได้ ลองคิดนอกกรอบ คิดให้หลุดไปเลย ไม่ต้องกลัว แต่ถึงคิดแล้วมันไม่ตอบโจทย์มากพอ ก็ไม่เป็นไร เพราะอย่างน้อยเราก็ได้ลองคิดในเชิงนี้แล้ว

หมวกสีฟ้า

หมวกแห่งการบริหารจัดการ หมวกสีฟ้าจะเน้นไปที่การรวบยอดหรือการสรุป ทำให้ทุกอย่างเป็นระเบียบเรียบร้อย หากอยู่ในการประชุมก็เป็นการยุติความขัดแย้งนั่นเอง หาข้อสรุปและการตัดสินใจที่ดีที่สุด

แต่อย่างที่เราระบุไว้ในภาพ ขั้นตอนการนำมาหมวกมาใช้ ไม่มีการเรียงที่ฟิกไว้มากนัก ผู้ใช้ควรเลือกตามความเหมาะสมของคนและประเด็นต่าง ๆ อย่างไรก็ตาม หมวกสีขาวและสีน้ำเงินมักมาเป็นอันดับแรกและอันดับสุดท้ายเสมอ

แล้วคุณล่ะ มีแนวคิดแบบไหนที่ช่วยให้มีความคิดสร้างสรรค์บ้างหรือเปล่า มาร่วมแชร์กันได้เลยครับ

ขอขอบคุณ : BrandThink

Facebook Comments

ทิ้งคำตอบไว้

Please enter your comment!
Please enter your name here