ดื่มน้ำมะนาวอุ่นๆในตอนเช้า แล้วดูสิ่งที่เกิดขึ้น

0

ดื่มน้ำมะนาวอุ่นๆในตอนเช้า แล้วดูสิ่งที่เกิดขึ้น

มะนาวนั้นเป็นพืชผักสมุนไพรที่มีประโยชน์อย่างมาก จัดได้ว่าเป็นพืชที่อยู่ในตระกูลรสเปรี้ยว สามารถใช้ประโยชน์ได้ทั้งผล เปลือก และน้ำ สามารถนำมาใช้รักษาโรคได้หลายชนิดอย่างเช่น บรรเทาอาการคลื่นไส้ รักษาสิว ป้องกันโรคนิ่วในไต โรคหวัด และมีงานวิจัยอื่นๆอีกมากมายที่พูดถึงประสิทธิภาพของมะนาว

สิ่งที่ต้องใช้ในการทำน้ำมะนาวน้ำผึ้งอุ่นๆ

1. มะนาว

2. น้ำผึ้ง

3. เกลือ

4. น้ำเปล่า

วิธีทำง่ายๆ

1. ต้มน้ำสะอาดให้เดือด

2. ทิ้งไว้สักพัก เทใส่แก้ว ปล่อยให้อุ่นๆหน่อยไม่ถึงกับเย็น

3. ใส่มะนาว เกลือ และน้ำผึ้งลงไป

4. คนให้เข้ากัน แล้วดื่มแบบอุ่นๆ

1. ระบบย่อยอาหาร

นอกจากน้ำอุ่นจะช่วยในเรื่องของระบบทางเดินอาหารแล้ว มะนาวนั้นยังสามารถกระตุ้นและล้างไตให้บริสุทธิ์ได้ ที่สำคัญนั้นยังมีส่วนช่วยในระบบย่อยอาหาร และช่วยในเรื่องของระบบขับถ่ายได้ดียิ่งขึ้นด้วย ใครที่ท้องผูกบ่อยๆหรือว่าถ่ายไม่ออก แนะนำให้ดื่มน้ำมะนาวก่อนนอน ตื่นเช้ามาจะถ่ายสะดวก

2. เสริมสร้างการทำงานระบบภูมิคุ้มกัน

มะนาวนั้นอุดมไปด้วยวิตามินซี และกรดแอสคอร์บิก โดยวิตามินซีจะช่วยต่อสู้กับโรคหวัดได้เป็นอย่างดี ในขณะที่กรดแอสคอร์บิกจะช่วยดูดซึมธาตุเหล็ก ซึ่งจะมีบทบาทสำคัญในการทำงานของระบบภูมิคุ้มกันของร่างกายของเรา

3. ปรับสมดุลให้กับร่างกาย

มะนาวนั้นจะช่วยปรับสมดุลให้กับร่างกาย หากร่างกายมีค่า pH ที่ไม่สมดุล ที่มีความเสี่ยงก่อให้เกิดโรคต่างๆนั้น มะนาวเป็นผลไม้ที่มีค่าความเป็นกรด แต่ก็มีค่าความเป็นด่างสูงมากเช่นกัน อีกทั้งยังช่วยปรับสมดุลให้กับร่างกายได้เป็นอย่างดี โดยเฉพาะเมื่อคุณกินอาหารจำพวกเนื้อสัตว์ชีสหรือว่าแอลกอฮอล์มากเกินไป มะนาวนี่แหละจะเป็นตัวสำคัญที่ช่วยปรับสมดุลในส่วนนี้

4. ล้างพิษ

น้ำมะนาวนั้นคือตัวขับปัสสาวะอย่างดีโดยธรรมชาติ ซึ่งหมายความว่ามันจะช่วยให้ร่างกายของเรานั้นขับของเหลวและพิษออกมา นอกจากนี้กรดแลคติกยังช่วยสร้างเอนไซม์ที่กระตุ้นการทำงานของตับให้ดียิ่งขึ้น

5. เพิ่มพลังงาน

มีเพื่อนหลายคนเคยบอกว่าเขาสามารถเลิกดื่มกาแฟได้อย่างง่ายดาย หลังจากที่เขาเปลี่ยนมาดื่มมะนาวติดต่อกันเพียงไม่กี่วันเท่านั้น นั่นก็เป็นเพราะว่าส่วนผสมของน้ำกับมะนาวจะช่วยเพิ่มความชุ่มชื้นและช่วยสร้างออกซิเจนในกระแสเลือด ทำให้คุณรู้สึกสดชื่นขึ้นหลายเท่า

6. บำรุงผิวสวย

หากขาดน้ำติดต่อกันนานๆหลายๆวัน แน่นอนว่าจะทำให้ผิวพรรณของคุณนั้นหมองหม่นลงไป ดังนั้นหากที่จะฟื้นฟูผิวพรรณในเช้าวันใหม่ แนะนำให้ดื่มน้ำมะนาวอุ่นจะช่วยบำรุงผิวให้มีสุขภาพดี แต่มีสารต้านอนุมูลอิสระที่คอยต่อสู้กับปัจจัยที่ทำให้เกิดริ้วรอยก่อนวัย

ใส่น้ำแข็งดื่มก็สดชื่น

7. ช่วยรักษาแผล และลดการอักเสบ

วิตามินซีที่อยู่ในน้ำมะนาวนั้นมีคุณสมบัติช่วยในการรักษาแผล อีกทั้งยังเป็นสารอาหารจำเป็นที่ช่วยในการบำรุงกระดูกเนื้อเยื่อและกระดูกอ่อน นอกจากนี้วิตามินซียังมีส่วนช่วยในการต้านการอักเสบ ช่วยในเรื่องของการลดความเครียด ลดอาการบาดเจ็บ หากดื่มเป็นประจำนั้นจะทำให้สุขภาพดีอีกด้วย

8. ลมหายใจสดชื่น

แน่นอนว่านอกจากทำให้ลมหายใจหอมสดชื่นแล้ว มะนาวยังมีส่วนช่วยในการบรรเทาอาการปวดฟันและโรคอักเสบทางเหงือกได้ แต่กรดซิตริกที่อยู่ในน้ำมะนาวสามารถกัดกร่อนเคลือบฟันได้เหมือนกัน ดังนั้นการดื่มน้ำมะนาวได้ผลดีมากกว่าผลเสีย จึงควรแปรงฟันก่อนที่จะดื่มน้ำมะนาว และควรบ้วนปากด้วยน้ำสะอาดหลังจากดื่มทุกครั้ง อย่าได้รีรอ ไปหาดื่มน้ำมะนาวกันเถอะ ประโยชน์มากขนาดนี้

ปล. เพื่อนๆคนไหนต้องการสูตรน้ำมะนาวน้ำผึ้ง สามารถคอมเม้นท์ไว้ได้เลย แล้วแอดมินจะเขียนบทความดีๆมีสาระมาให้เพื่อนๆได้อ่านกันค่ะ

เขียน / เรียบเรียงโดย : Postsara

ขอขอบคุณ : หนังสือสมุนไพร

หากนำข้อมูลไปใช้งาน กรุณาใส่เครดิตลิงค์กลับมายังบทความด้วยครับ

Facebook Comments

ทิ้งคำตอบไว้

Please enter your comment!
Please enter your name here