ปลูกมะละกอให้ต้นเตี้ย 3วิธีเด็ด ผลออกเยอะ ลูกใหญ่ เก็บผลผลิตได้ง่าย

0

ปลูกมะละกอให้ต้นเตี้ย 3วิธีเด็ด ผลออกเยอะ ลูกใหญ่ เก็บผลผลิตได้ง่าย

สำหรับกาแฟในการปลูกมะละกอในช่วงนี้เป็นที่น่าสนใจของชาวเกษตรมากมาย แต่ด้วยลำต้นที่สูง ทำให้เก็บผลผลิตได้ยาก ในวันนี้เราจึงขอนำเสนอ 3 วิธี พี่จะทำให้ต้นมะละกอของคุณเตี้ย ให้ผลดก ผลมะละกอออกไว สามารถเก็บผลผลิตได้ง่ายๆ โดยวิธีนี้ได้รับการเผยแพร่มาจาก คำภีร์ชีวิต ที่ได้นำความรู้ดีๆแบบนี้มาแบ่งปันกันครับ

วิธีที่ 1 การตัดรากมะละกอ

1 ครั้งแรกก็ให้เราย้ายกล้ามะละกอไปยังแปลงเพาะปลูก

2 หลังจากนั้นก็ทำการตัดรากแก้วของต้นกล้ามะละกอออกประมาณ 2 ข้อนิ้วมือ หรือประมาณ 5-6 เซนติเมตร วัดจะไปรากขึ้นไป

3 ตำมะละกอที่เราเตรียมเอาไว้ปลูกลงในหลุม โดยให้วางต้นมะละกอเพียงประมาณ 30 องศา โดยหันมะละกอไปทางทิศตะวันออกหรือทิศที่ได้รับแสงแดดมากที่สุด

วิธีที่ 2 การตอนมะละกอ

1 ให้เราตัดลำมะละกอที่มีความสูงจากพื้นประมาณ 80 ถึง 90 cm แล้วปล่อยทิ้งไว้ 2 เดือน มะละกอก็จะค่อยๆแตกกิ่งออกมา 4 กิ่ง

2 เริ่มทำการตอนกิ่งโดยการนำดิน 40% ผสมกับปุ๋ยมะพร้าวอีก 60% แล้วนำมาหมักกับน้ำให้ชุ่ม หลังจากนั้นก็ใส่ถุงพลาสติกขนาดเล็กแล้วมัดปากถุงให้แน่น

3 ค่อยๆตัดกิ่งมะละกอที่จะตอนออกเล็กน้อย นำไม้ไผ่มาฝานเป็นขนาดเล็ก เพื่อที่จะขวางกิ่งมะละกอเอาไว้ เพราะเมื่อตอนกิ่งมะละกอแล้ว กิ่งเออไม่ได้ยินข้างหน้าที่ตัวมันเปิดอยู่แล้วมะละกอจะไม่ติดกันดังรูป

4 หลังจากนั้นก็นำถุงที่สำหรับตอนมาแบ่งออกเป็นแนวยาว แล้วทำการประกบถุงตอนเข้าด้วยกับกิ่งมะละกอในส่วนที่เราทำกิ่งเอาไว้ แล้วก็ใช้เชือกมัดถุงตอนกิ่งมะละกอให้แน่น

5 เมื่อผ่านไปประมาณ 30 ถึง 40 วัน มะละกอก็จะงอกรากเต็มถุง สามารถตัดนำไปปลูกได้เลย

6 หลังจากปลูกได้ประมาณ 110-120 วัน ต้นมะละกอก็จะเติบใหญ่ขึ้น และมีขนาดประมาณ 2 ฟุต และจะสามารถเริ่มออกผลผลิตเก็บได้แล้วครับ

วิธีที่ 3 ปลูกมะละกอแบบต้นเอียงเอน

1 เมื่อต้นมะละกอที่เราเพาะไว้มีความสูงประมาณ 3-4 นิ้ว จึงสามารถทำการถอนต้นออกมาได้ แล้วก็ค่อยๆตัดรากแก้วออก 3 ใน 4 ส่วนของราก

2 ขั้นตอนต่อมานั้นให้เรานำต้นมะละกอที่เราตัดรากแก้วออกไปแล้ว นำมาชำในกระถางเพาะ ต้นมะละกอและมีความสูงประมาณ 1 คืบ จึงนำลงไปปลูกในหลุมได้

3 เมื่อต้นมะละกอของเรามีความสูงประมาณ 1 ศอก ก็ให้นำเชือกฟางมัดที่กึ่งกลาง แล้วดึงให้ต้นเอียงลงทำมุมกับพื้นดินประมาณ 20 องศา โดยใช้เชือกยึดเอาไว้

4 ในทุกๆ 10 วัน ให้ทำการขยับเชือกฟางทีละนิด แล้วดึงต้นมะละกอให้ทำมุมกับพื้นดินขนาดเท่าเดิม เมื่อมาเกาะเต็มที่แล้วก็จะได้ต้นมะละกอต้นเตี้ยสมใจแล้วครับ

เป็นอย่างไรกันบ้างสำหรับวิธีที่เรานำมาเสนอในวันนี้ ลองเลือกวิธีที่เราถนัดกันดู รับรองเลยว่าจะได้ต้นมะละกอต้นเตี้ยที่มีผลดกสมใจนึกอย่างแน่นอน

เขียน / เรียบเรียงโดย : Postsara

ข้อมูลส่วนหนึ่งจาก : คำภีร์ชีวิต

ไม่อนุญาตให้คัดลอก ทุกกรณี

Facebook Comments

ทิ้งคำตอบไว้

Please enter your comment!
Please enter your name here