เทคนิคชงกาแฟสำเร็จรูปให้เหมือนกาแฟสด ว่าแล้วทำไมถึงอร่อย

0

เทคนิคชงกาแฟสำเร็จรูปให้เหมือนกาแฟสด ว่าแล้วทำไมถึงอร่อย

ในปัจจุบันนี้เราจะเห็นได้ว่าร้านค้าที่ขายพวกกาแฟสดมีอยู่มากมาย ตามห้างชื่อดังหรือแม้แต่ร้านบริเวณข้างทางก็มีกาแฟสดขายอยู่เป็นจำนวนมาก หลายๆคนติดกาแฟจนต้องกินทุกวัน แต่กาแฟสดนั้นค่อนข้างมีราคาสูงกว่ากาแฟทั่วไป ซึ่งในวันนี้เราได้มีเทคนิคง่ายๆของการชงกาแฟซองสำเร็จรูป ให้มีรสชาติเหมือนกาแฟสด มีความหอมมีความอร่อยไม่แพ้กัน เราตามมาดูกันเลยว่ามีเทคนิคกันอย่างไร

โดยสมมุติฐานง่ายๆ คือกาแฟดีต้องร้อน ต้องมีการละลายจนไม่รู้สึกว่ากำลังกินชอล์ก ต้องมีฟองมากๆ ฟองเป็นสิ่งสำคัญที่สุด เพื่อทำให้กาแฟร้อนนาน และเวลาสัมผัสลิ้นเกิดรสนุ่ม มีกลิ่นหอมทั้งยังเพิ่มรสชาติความอร่อยด้วย

แบบเปอร์เฟคท์

1 โดยในขั้นตอนเริ่มแรกตั้งแต่กาแฟต้องเก็บอย่างดี ไม่ให้อัดแน่นและมีความชื้น เพราะมันจะทำให้ขมและเปรี้ยวหนักมาก ดังนั้นกาแฟต้องเก็บโดยการคว่ำเอาปากขวดลงดังขวดซ้ายในภาพ

2 จากนั้นให้เราทำการเตรียมอุปกรณ์คือแก้วสองใบ ตะเกียบหนึ่ งอัน เตาไมโครเวฟ (ถ้าใช้นม) หรือน้ำร้อนถ้าใช้คอฟฟี่เมตแต่วันนี้ เลือกใช้แลค ต า ซ อ ย

3 ขั้นตอนถัดมาให้เราทำการอุ่นนมให้ร้อน หรือเทน้ำร้อนใส่ลงไป

4 จตามด้วยใส่กาแฟลงไปเท่าที่ต้องการ + คอฟฟี่เมตและน้ำตาลทราย

5 ให้เราทำการชงด้วยตะเกียบประมาณ 100 ครั้ง โดยไม่ใช่ชงแบบทวนเข็มหรือตามเข็ม แต่ให้ชงเป็นสโตรคซ้ำที่เดิมคล้ายๆเวลาตีไข่ จนขึ้นฟอง เคยมีเพื่อนในพันทิปถามว่าต้องเป็นตะเกียบหรือ ใช้ช้อนได้เปล่า ผมพยายามทำซ้ำดูทั้งสองแบบ พบว่าใช้ตะเกียบดีกว่า เพราะเราต้องชงด้วยความถี่สูงมากๆ ครู่เดียวก็ได้ร้อยครั้ง ถ้าใช้ของแบนๆ เช่นช้อนมันจะหกกระจาย

6 ทำการชักแบบชาชัก เริ่มด้วยการเทจากแก้วหนึ่ งไปแก้วหนึ่ งที่ระยะประมาณหนึ่ งนิ้ว จากนั้นยืดออกเป็น 6-10 นิ้ว เราจะได้กาแฟที่มีฟองเยอะมากๆ ทำให้รสมันซอฟต์ ไม่มีกลิ่นกะทิ กลิ่นถั่วเหลือง ที่มากับคอฟฟี่เมต

ถามว่าตีฟองอย่างเดียวโดยตะเกียบ หรือชักเฉยๆได้ไหม มันต่างกันการตีด้วยตะเกียบเหมาะกับตอนที่ผงกาแฟยังละลายได้ไม่ดี การชักจะช่วยให้ละลายได้ดีขึ้นจนไม่มีความรู้สึกเหมือนกินผงชอล์ค

ส่วนการชงแบบง่ายๆ เช่นเวลาคอฟฟีเบรคที่ไม่มีเวลามาก คือชงด้วยช้อนเล็กๆ หรือด้ามช้อนให้ได้ 100 ครั้ง โดยชงด้วยความถี่สูงมากๆ และไม่ใช่ชงแบบวน ถ้าเป็นถ้วยกาแฟกระดาษคุณสามารถชักได้(ดีด้วย) แต่ถ้วยกาแฟแบบก้นเตี้ยทำไม่ได้ครับหกกระจาย

หากเพื่อนๆคนไหนที่ชื่นชอบในการดื่มกาแฟ แต่กาแฟสดจะให้ซื้อทุกวันคงไม่ไหว หากมีกาแฟสำเร็จรูปอยู่ที่บ้านก็คงต้องนำวิธีนี้ไปลองแล้ว เทคนิคดีๆแบบนี้จะเป็นการช่วยชูรสชาติของกาแฟแก้วโปรดของคุณให้อร่อยขึ้นด้วยลองดูนะคะ

ขอบคุณข้อมูลจาก : polpris

Facebook Comments

ทิ้งคำตอบไว้

Please enter your comment!
Please enter your name here