เคยสงสัยไหม ทำไมยิ่งเป็นคนดี ถึงยิ่งโดนเอาเปรียบ

0

เคยสงสัยไหม ทำไมยิ่งเป็นคนดี ถึงยิ่งโดนเอาเปรียบ

มีคนเคยบอกว่า ถ้าเราเป็นคนดีนั้นจะโดนเอาเปรียบ และยังมีคนเคยบอกเราอีกว่า ทำบุญคุณคนไม่ขึ้นมาตั้งแต่ยังเล็กยังน้อย พอเราได้โตขึ้นแล้วถึงได้รู้ความจริงของโลกใบนี้ เป็นสัจธรรมของโลกใบนี้ ที่โลกใบนี้นั้นเต็มไปด้วยคนที่ทำบุญคนด้วยกันไม่ขึ้นกันทั้งนั้น บางคนทำดีแต่ยิ่งโดนมองข้ามแต่สุดท้ายแล้วเราทำดีก็ไม่มีใครเห็นแถมซ้ำหนักคนที่เราทำดีด้วยสุดท้ายเขากลับมาทำร้ายเรา บ้างก็เอาเราไปนินทา ทำดีไปก็ไม่มีใครเห็นค่า แล้วเรานั้นจะทำความดีไปเพื่ออะไร

หรือแท้ที่จริงแล้วเราควรเป็นคนในร้าย เราต้องแรง แต่ถ้าเราเป็นแบบนั้นเราจะอยู่ในสังคมแบบนี้รอดหรือไม่ จริงๆแล้วปัญหาแบบนี้มันไม่ได้อยู่ที่การที่เราเป็นคนดีหรือคนไม่ดี อยู่ที่คนที่เราเจอมากกว่า เราต้องเข้าใจโลกแห่งความเป็นจริง ว่า

1 ในบางครั้งโลกใบนี้ก็ไม่ได้พาคนที่ดีมาพบเจอกับเรา จริงๆเขาอาจจะเหวี่ยงใครมาก็ได้ทำให้เราเจอคนทุกประเภททุกแบบทุกอย่าง ดีบ้างไม่ดีบ้างปะปนกันไป วันนี้ดีพรุ่งนี้อาจจะทำไม่ดีใส่เราก็มีเยอะแยะ ถ้าสรุปแล้วเราไม่สามารถเลือกที่จะเจอใครได้ไม่มีความแน่นอน สิ่งที่เราควรจะทำคือใช้สมองคิดวิเคราะห์ว่าเราควรทำดีกับใคร อย่าใช้แค่ใจ บางทีการทำบุญกับคนนั้นมันไม่ได้ขึ้นไปซะทุกคน เพราะอยู่ที่ว่าเราทำถูกคนหรือไม่

2 ไม่มีความแน่นอนว่าเมื่อเราทำดีกับใครแล้ว เราจะได้รับสิ่งดีๆตอบกลับมา เคยได้ยินคนพูดมาว่า ความรักความไว้ใจไม่ใช่รางวัลตอบแทนของคนที่ทำความดี ซึ่งนั่นหมายความว่า เราแค่อยากให้เขาแคร์เรา เราแค่อยากให้เขาชอบเรา หรือเราแค่อยากไม่โดนเกลียดจากเขา เพราะถูกสอนมาเสมอว่า คนทำดีย่อมได้ดี แต่การทำดีได้ดีนั้น มันหมายถึงการที่เราให้ใจกับใคร มันไม่ได้หมายความว่าเราจะได้รับแบบนั้นตอบ เราไม่สามารถบังคับจิตใจใครได้ เราไม่สามารถบังคับให้เขารู้สึกดีกับเราได้ เพราะฉะนั้นจะทำดีกับใครให้ดูคนให้ถูก บางคนเคยบอกว่าคนที่ทำดีเพื่อสร้างภาพหลายๆคนยังเคยได้ดี อย่าคิดไปเปรียบกับคนพวกนั้นเลย เพราะคนพวกนั้นไม่เคยได้คิดถึงความดีคิดจะอยากจะได้หน้า

3 ทำดีได้แต่การทำนั้นจะไม่ย้อนกลับมาทำร้ายตัวเองในภายหลัง อย่าเป็นคนไม่ดีจนทำให้ผู้อื่นเดือดร้อนแต่ก็จำไว้ว่าอย่าดีจนทำลายตัวเราเอง ทำดีต่อใครนั้นต้องอยู่ในพื้นฐานความเป็นจริง ไม่ใช่ทำความดีพี่หมายความว่าต้องเสียสละทุกอย่าง ต้องยอมทุกอย่าง เพราะจริงๆแล้วในความจริงนั้นมันเป็นการเปิดทาง ให้ผู้ที่ไม่ดีนั้นเข้ามาเอารัดเอาเปรียบเรา แต่จริงๆแล้วอยากให้คุณเข้าใจว่าการเป็นคนดีได้แต่อย่าดีฉันโง่ คนโง่คือคนที่โดนหลอกยอมเชื่ออะไรง่ายๆ คุณต้องเป็นคนทำดีที่อยู่ในพื้นฐานความเป็นจริงที่ไม่ทำให้ตัวเองเดือดร้อน ทำอะไรก็ได้ที่ทำให้เราสบายใจไม่ใช่ทำแล้วเราต้องเดือดร้อน

4 ให้ถือว่าคนที่ไม่ดีนั้นเป็นบทเรียนที่ดีสำหรับเรา จงจำไว้ว่าทุกคนที่เดินผ่านเข้ามาในชีวิตของเราล้วนมีอะไรบางอย่างที่สอนไว้ให้เราเป็นบทเรียน ไม่ว่าจะเป็นในเรื่องความรัก ไม่ว่าจะเป็นเรื่องความไว้ใจ อาจจะเป็นเรื่องเล็กๆน้อยๆธรรมดา อยากให้จำไว้ว่าทุกสิ่งทุกอย่างนั้นล้วนผ่านไปด้วยเวลาที่ไม่นาน อย่าคิดอะไรมากมาย อย่ายึดติดทำบางสิ่งบางอย่าง อยากให้ปล่อยวางทุกสิ่งทุกอย่างลงบ้างอย่าถือไว้จนหนัก หน้าที่สำคัญของเรานั้น คือการเรียนรู้และเติบโตจากคนที่เข้ามาหาเราให้มากที่สุด สุดท้ายนี้ จงทำดีสำหรับคนที่ควรทำดี ทำดีกับคนที่ควรได้รับและเหมาะสมกับความจริงใจที่เราจะมอบให้ อย่าดีจนเกินกำลังจนทำให้ตัวเองเดือดร้อน เพราะตัวเรานั้นก็คือคน มีเจ็บไม่ปวดมีทุกข์ใจเช่นกัน

เรียบเรียง : postsara

ขอบคุณข้อมูลจาก : คิดเป็น

Facebook Comments

ทิ้งคำตอบไว้

Please enter your comment!
Please enter your name here