แก้วละ 10 บาทเท่านั้น “ชาไข่มุก” รับหน้าร้อน ค่าแฟรนไชส์หลักพัน

0

แก้วละ 10 บาทเท่านั้น “ชาไข่มุก” รับหน้าร้อน ค่าแฟรนไชส์หลักพัน

อากาศร้อนอบอ้าวแบบนี้ถ้าได้น้ำหวานเย็น ๆ ก็คงจะช่วยทำให้ชื่นใจได้มากขึ้น วันนี้แอดมินจึงมีแฟรนไชส์ราคาหลักพันมาแนะนำสำหรับผู้ประกอบการ หรือแม้แต่ลูกค้าที่กำลังมองหา “ชาไข่มุก” อร่อย ๆ ราคาประหยัด มาฝากทุก ๆ คนเพื่อต้อนรับหน้าร้อนนี้ค่ะ

ร้านนี้เริ่มต้นขึ้นเพื่อต้อนรับหน้าร้อนในปี 2562 นี้ ซึ่งเจ้าของร้านได้จุดประกายไอเดีย “ชาไข่มุก” ราคาย่อมเยา และจุดเด่นของร้านอยู่ที่แพคเกจจิ้ง ที่มีขนาดเล็กน่ารักเหมาะสำหรับคนที่อยากกินเครื่องดื่มหวาน ๆ เย็น ๆ เพื่อเป็นการดับกระหายแต่กลัวอ้วน

สำหรับร้าน “ชาไข่มุก” ที่พูดถึงในข้างต้นก็คือ ร้าน “ชามุก… ลองดิไ ของคุณทิพวรรณ เสนา หรือ คุณออยลี่ ที่มีไอเดียในการคิดแพคเกจจิ้ง แก้วชาไข่มุก ออกมาในรูปทรงกลม ๆ สั้น ๆ ขนาด 12 ออนซ์ ขายในราคาแก้วละ 10 บาท เท่านั้น เพื่อเอาใจเด็ก ๆ คนที่อยากกินน้อย ๆ เพราะกลัวอ้วน และคนที่มีกำลังซื้อน้อยในต่างจังหวัด

คุณออยลี่ เล่าว่า เริ่มเปิดร้าน “ชามุก.. ลองดิ” ระยะเวลาประมาณ 2 เดือน ซึ่งก่อนหน้านี้ได้ทำชาไข่มุกแก้วใหญ่เหมือนร้านทั่วไปออกมาขาย แต่ก็มองเห็นว่ายังมีช่องว่างการตลาดในกลุ่มเด็กตามโรงเรียน จึงคิดถึงสิ่งแรก ๆ คือ จะขายของให้เด็ก เด็กกินน้อย แก้วต้องมีขนาดเล็ก เหมาะกับกำลังซื้อของเด็ก จึงลองออกแบบแก้วที่มีขนาดเล็กออกมาขาย ในราคาแก้วละ 10 บาท

เมื่อทำจริง ๆ ก็ไม่ได้ขายได้เฉพาะตลาดในกลุ่มเด็กเท่านั้น ตลาดในกลุ่มผู้ใหญ่ก็ขายได้ ได้รับการตอบรับที่ดีมาก เพราะเศรษฐกิจในทุกวันนี้มีแต่ข้าวของราคาแพงขึ้น แต่รายรับเท่าเดิม หลาย ๆ คนก็คงต้องเลือกประหยัด เลือกซื้ออะไรที่ราคาไม่แพง ซึ่งลูกค้าแฟรนไชส์ของคุณออยลี่ส่วนใหญ่อยู่ในต่างจังหวัด มีกำลังซื้อน้อย เมื่อขายแก้วเล็ก ราคาแก้วละ 10 บาท ทำให้ขายได้ง่ายมากขึ้น

คุณออยลี่ บอกว่าตอนแรกคิดว่าจะทำชาไข่มุกแก้วเล็ก ขนาด 8 ออนซ์ แต่คิดไปคิดมาก็จะเล็กเกินไป กลัวลูกค้าจะมองว่าแพง ก็เปลี่ยนเป็นแก้ว ขนาด 12 ออนซ์ ซึ่งได้กำไร ประมาณ 50-60% เท่ากับการขายไซต์ใหญ่

แต่ขายแก้วเล็ก จะขายง่ายกว่า เช่น ขายแก้วใหญ่จำนวน 20-25 แก้ว แต่แก้วเล็ก ขายได้มากถึง 50 แก้ว เป็นต้น ซึ่งปัจจุบันแก้วใหญ่ขายกัน ขนาด 16-18 ออนซ์ ราคาขาย 20-25 บาท กำไร/แก้วประมาณ 10-15 บาท แต่ถ้าขายแก้วเล็ก 10 บาท กำไรประมาณ 5 บาท

สำหรับผู้ที่สนวใจต้องการซื้อแฟรนไชส์ ของ “ชามุก ..ลองดิ” คุณออยลี่ คิดราคา ค่าสอนสูตร 3,990 บาท หรือถ้าสนใจแฟรนไชส์หลากหลายรูปแบบให้เลือก เช่น ราคา 9,990 บาท สอนสูตรชาไข่มุก และสูตรเครื่องดื่มทุกอย่างที่ขายในร้าน จะอุปกรณ์ แก้ว และวัตถุดิบ รวมถึงป้ายร้าน และยังมีราคาแฟรนไชส์แบบอื่น ๆ อีกหลายราคาให้เลือก ตามงบที่ลูกค้ามี

สำหรับ คุณออยลี่ ขายแฟรนไชส์เครื่องดื่มได้ประมาณ 3 ปีแล้ว คนจะรู้จักคุณออยลี่จากการเปิดตัวกาแฟถัง และกาแฟ 2 ใจ ที่มีจุดขาย คือ แพคเกจจิ้งใช้เป็นตัวดึงดูดลูกค้า และประสบความสำเร็จ เพราะหลังจากเปิดตัวแก้วแบบใหม่ มีคนให้สนใจมาซื้อแฟรนไชส์ของเธอเป็นจำนวนมาก ซึ่งใครทำแพคเกจเหมือนกับร้านของเธอก็ยินดี เพราะมีแก้วในแบบต่าง ๆ จำหน่ายอีกด้วย

คุณออยลี่ ยังทิ้งท้ายว่าแพจเกจจิ้ง คงไม่ใช่หัวใจหลัก แต่หัวใจหลักคือรสชาติของเครื่องดื่มต่างหาก เพราะความสวยงามแต่รสชาติไม่อร่อยคนจะซื้อเพื่อถ่ายรูปแค่ครั้งเดียว จะไม่มาซื้อซ้ำอีกเลย แต่ด้วยการแข่งขันที่สูงขึ้นในปัจจุบันจึงต้องนำกลยุทธ์แพจเกจจิ้งดูดี บวกกับรสชาติมาสู้กับแบรนด์อื่น และยังเน้นย้ำลูกค้าแฟรนไชส์อีกด้วยว่าต้องทำตามสูตรที่สอนไปเท่านั้น อย่าเปลี่ยนหรือลดปริมาณวัตถุดิบ เพราะทุกอย่างต้องมีคุณภาพ

ที่ผ่านมา คุณออยลี่ มีลูกค้าแฟรนไชส์อยู่ทั่วประเทศ เป็นแฟรนไชส์กาแฟถัง และกาแฟ 2 ใจ ประมาณเกือบ 300 สาขา ส่วนชาไข่มุก เริ่มได้ประมาณ 8 เดือน และมีการขายร่วมกับแฟรนไชส์กาแฟ ส่วนชาไข่มุกขายแก้วเล็ก เริ่มได้ประมาณ 2 เดือน ในชื่อแฟรนไชส์ ชามุก.. ลองดิ

ถึงแม้ว่าจะเปิดขายในรูปแบบของแฟรนไชส์ แต่ถ้าลูกค้าชอบเฉพาะแก้ว ซื้อแค่แก้ว คุณออยลี่ ก็ขายเช่นกัน เพราะต้องยอมรับว่า ทุกวันนี้ มีสูตรเครื่องดื่ม การต้มไข่มุกให้เรียนผ่านทางอินเตอร์เน็ตอยู่มากมาย ไม่จำเป็นต้องมาเรียน ก็สามารถเปิดร้านได้

ขอขอบคุณ : mgronline

เขียน / เรียบเรียง : Postsara

Facebook Comments

ทิ้งคำตอบไว้

Please enter your comment!
Please enter your name here